LƯU Ý TRƯỚC KHI KÝ HỢP ĐỒNG
- Thứ bảy - 22/11/2025 16:03
- In ra
- Đóng cửa sổ này
I. Công chứng, chứng thực hợp đồng
- Phải được công chứng hoặc chứng thực đối với hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
- Chỉ được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên đối với hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản.
- Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.
Điều 27 Luật Đất đai 2024
II. Quá trình chuyển quyền
1. Hồ sơ cần chuẩn bị:
- Phiếu yêu cầu công chứng.
- Hợp đồng.
- Hợp đồng đặt cọc (nếu có).
- Giấy tờ tùy thân hai bên: Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn (bản sao), giấy đăng ký kết hôn hoặc xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu có)…
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
- Giấy ủy quyền (nếu có).
2. Lưu ý trước khi ký hợp đồng:
- Kiểm tra thời hạn sử dụng đất;
- Kiểm tra quy hoạch đối với thửa đất;
- Kiểm tra đất có bị thế chấp, tranh chấp hay không;
- Kiểm tra thẩm quyền của người ký hợp đồng.
3. Thủ tục sang tên:
- Trong thời hạn 30 ngày sau khi thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực hợp đồng, các bên bắt buộc phải thực hiện việc đăng ký biến động đất đai tại Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.
*Lưu ý: Nếu không thực hiện người sử dụng đất sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
- Thành phần hồ sơ: Đơn đăng ký biến động, giấy chứng nhận đã cấp, hợp đồng, giấy ủy quyền (nếu có)
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, cơ quan quản lý đất đai sẽ căn cứ vào hồ sơ thực hiện kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có). Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
- Cơ quan quản lý đất đai sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ sử dụng đất đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.
- Sau khi hoàn tất nghĩa vụ thuế, chủ sử dụng đất nộp biên lai thu thuế cho cơ quan quản lý đất đai để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.